Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Phương pháp điều trị bệnh trĩ theo từng giai đoạn bệnh


Bệnh trĩ  là căn bệnh phổ biến rộng rãi, gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh nên được xếp đứng đầu trong các bệnh lý về hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ được chia ra nhiều loại và các giai đoạn bệnh khác nhau, chính vì thế sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau. Sau đây là các loại bệnh trĩ và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Bệnh trĩ được phân thành 3 loại gồm:



  • Trĩ ngoại: vị trí búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn dưới  đường lược, có thể phát hiện bằng cách sờ bằng tay.
  • Trĩ nội: vị trí gốc búi trĩ nằm phía bên trong thành hậu môn, nội soi mới phát hiện được.
  • Trĩ hỗn hợp: có thể coi là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại. Vị trí búi trĩ nằm ở trong và ở ngoài hậu môn
  • Bệnh trĩ còn chia làm 4 mức độ bệnh từ nhẹ đến nặng từ trĩ độ 1 đến trĩ độ 4.


Phương pháp điều trị bệnh trĩ theo từng giai đoạn bệnh:
1/ Điều trị tại nhà bằng thuốc hoặc phương pháp dân gian:

  • Các phương pháp nay áp dụng cho bệnh nhân trĩ độ 1 và 2, vì ở mức độ này búi trĩ mới phát triển chỉ bằng hạt đậu chưa gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bệnh nhân nên có thể điều trị tại nhà.
  • Bác sĩ sẽ cho các loại thuốc làm tăng cường sự giãn nở  hậu môn, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau và cầm máu giúp bệnh nhân đi ngoài dễ dàng, không còn cảm giác đau rát và chảy máu sau khi đại tiện.
  • Ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân còn phải kết hợp với chế độ ăn uống dành cho người bệnh trĩ: ăn các thực phẩm nhiều chất xơ, chất sắt, nhuận tràng hạn chế đồ nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây mỗi ngày, hạn chế bia rượu, cà phê, thuốc lá…
  • Theo phương pháp dân gian điều trị bệnh trĩ tại nhà bằng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên rất dễ tìm như: rau diếp cá, lá trầu không, lá thiên lý, đu đủ, lá bỏng,… phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể làm tiêu mất búi trĩ.

2/ Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt trĩ:

Phương pháp này áp dụng cho các bệnh nhân trĩ độ 3, 4 hoặc trĩ bị biến chứng. Lúc này búi trĩ phát triển to và lòi ra ngoài hậu môn, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.



Các phương pháp phẫu thuật trĩ được sử dụng phổ biến hiện nay:
  • Một số phương pháp truyền thống: Sơ hóa búi trĩ, thắt búi trĩ, áp lạnh, mổ đơn lẻ từng búi trĩ,… là những phương pháp được sử đụng ngày trước, tuy có thể cắt bỏ được búi trĩ nhưng khiến cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật cảm thấy đau đớn, hồi phục chậm, có thể tái phát hoặc xảy ra biến chứng, phạm vi điều trị bệnh hẹp, giới hạn trị ở một vài loại trĩ.
  • Để khắc phục các nhược điểm của phương pháp cắt trĩ truyền thống, các chuyên gia đã nghiên cứu ra 2 phương pháp PPH và HCPT. Ưu điểm: 2 phương pháp này dựa vào nguyên lý đưa búi trĩ lên vị trí ít dây thần kinh gây cảm giác đau trong hậu môn rồi tiến hành phẫu thuật khâu cắt tại đó. Bệnh nhân không còn thấy đau đớn sau khi mổ, vết mổ nhỏ không làm ảnh hưởng đến hậu môn, thời gian phẫu thuật ngắn, hồi phục nhanh, phạm vi chữa trị rộng ngoài bệnh trĩ có thể áp dụng chữa các bệnh lý hậu môn khác.
Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM